วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

15 วิธีประหยัดแบตฯ มือถือ และแท็บเล็ต Android ตอนที่ 2

ได้แนะนำทิปสำหรับการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ Android ไม่ว่าจะเป็น"สมาร์ทโฟน" (smartphone) และ"แท็บเล็ต" (tablet) ไปแล้ว 5 วิธีปรากฎว่า ได้รับความสนใจจากคุณผู้อ่านมากมาย ว่าแล้วเรามาติดตามกันต่อดีกว่าว่า จะมีวิธีใดอีกบ้างที่ช่วยให้เราใช้แบตฯกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้นานขึ้น ถ้าพร้อมแล้ว ไปลุยกันต่อเลยครับ :D

ตั้งค่าเวลาดับหน้าจอ (Screen Timeout) ให้เร็วขึ้น วิธี ง่ายๆ ในการยืดอายุแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ Android ให้ใช้งานได้นานขึ้นที่นำมาฝากกันนี้ ก็คือ การลดระยะเวลาดับหน้าจอให้สั้นขึ้น ซึ่งมันจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้พอสมควรทีเดียว เพราะการเปิดหน้าจอทิ้งไว้ไม่ทำอะไรเป็นเวลา 1 นาที เพื่อให้มันปิดเอง เป็นการเสียพลังงานไปเปล่าประโยชน์โดยแท้ ครั้นจะตั้งค่าเป็น 15 วินาที ก็อาจจะเร็วไปหน่อย ซึ่งปกติมันจะอยู่ที่ประมาณ 1 นาที แต่ในที่นี้จะแนะนำให้คุณตั้งเป็น 30 วินาที น่าจะลงตัว โดยขั้นตอนการตั้งเวลาปิดหน้าจอให้แตะ Settings เลือก Screen & display และ Screen timeout กำหนดเป็น 30 วินาที ก็เป็นอันเรียบร้อย






ลดความสว่างของหน้าจอ (Screen Brightness) ต่อเนื่อง จากวิธีที่แล้ว เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า หน้าจอแสดงผลของมือถือเป็นผู้บริโภคพลังแบตเตอรี่ตัวพ่อเหมือนกัน ดังนั้นการปรับแสงสว่างของหน้าจอ ด้วยการเลือกเป็น Automatic Brightness โดยแตะที่ Settings/Screen & display/Brightness แต่ถ้ามือถือ Android ของคุณไม่มีออปชั่นนี้ แนะนำให้ตั้งค่าความสว่างประมาณ 30% แล้วดูว่า คุณรับได้ไหม? แล้วค่อยๆ ปรับอีกที
เลิกใช้วอลล์เปเปอร์ดิ้นได้ (Live Wallpaper) Android ใช้ลูกเล่นของการแสดงผลวอลล์เปเปอร์ด้วยภาพเคลื่อนไหวในการสร้างความตื่นตา ตื่่นใจให้กับผู้บริโภค จะเรียกว่า gimmick ก็ได้ แต่ในความเป็นจริงก็คือ มันใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากกว่าแบคกราวด์ที่เป็นภาพนิ่ง เพราะฉะนั้นหากไม่มีความจำเป็นแล้วล่ะก็ แนะนำให้เลือกใช้วอลเปเปอร์เป็นภาพนิ่ง หรือสีเรียบๆ ดีกว่าครับ นอกจากจะประหยัดแบตฯแล้ว ยังทำให้มองเห็นได้ง่ายสบายตาอีกด้วย :D




ถ้าเป็นจอ AMOLED เลือกใช้วอลล์เปเปอร์สีดำ สำหรับคุณ ผู้อ่านที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S ที่มาพร้อมกับจอ AMOLED การเลือกใช้แบคดราวด์มึดๆ หรือสีดำจะช่วยประหยัดพลังงานได้ เนื่องจากแต่ละพิกเซลของหน้าจอ AMOLED จะใช้การเปล่งแสงด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องใช้แสงแบคไลท์ และเมื่อพิกเซลของจอแสดงผลชนิดนี้ปิดตัวลงก็จะให้สีดำทีมึดสนิท ดังนั้นการ เลือกแบคกราวด์เป็นสีดำ หรือมึดๆ ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานให้กับแต่ละพิกเซลของจอแสดงผล AMOLED ได้นั่นเอง
ใช้ Power Widget เปิด/ปิดฟังก์ชันที่"กินไฟ" จาก ที่ได้แนะนำวิธีประหยัดแบตฯในตอนแรก และตอนนี้ เพื่อให้คุณผู้อ่านสามารถเปิดปิดฟีเจอร์หลักๆ ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ค่อนข้างมากได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว แนะนำให้ติดตั้ง Power Widget ไว้บนหน้าจอใดหน้าจอหนึ่ง ซึ่งข้้นตอนในการติดตั้งให้แตะ Widget แล้วเลือก Power Control เพื่อเพิ่มเข้าไปใหน้าจอของคุณ เพียงแค่นี้ เวลาที่คุณต้องการเปิด/ปิดการใช้งานอย่างเช่น GPS, Wireless, Bluetooth หรือความสว่างของหน้าจอ (Screen Brightness) ก็เพียงแค่แตะที่ Widget ตัวนี้ คุณก็จะเห็นสวิทช์เปิดปิดฟังก์ชันเหล่านีขึ้นมาเสนอหน้าทันที ซึ่งจะเร็ว และสะดวกกว่าการคลิกเข้าไปทีละหน้าจอกว่าจะถึงข้อกำหนด (Settings) นั้นๆ
หวัง ว่า ทิปสำหรับการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์ Android ในตอนที่ 2 คงจะถูกใจคุณผู้อ่านหลายๆ ท่านเช่นเคยนะครับ ยังคงเหลืออีก 5 ทิป ขอยกยอดมาเล่าสู่กันฟังอีกทีในตอนหน้าก็แล้วกันนะครับ สำหรับคุณผู้อ่านท่านใดที่ยังไม่ได้อ่านทิป 15 วิธีประหยัดแบตฯ มือถือ และแท็บเล็ต Android ตอนที่ 1 คลิกเลย

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th]

สนันสนุนการค้นหาข้อมูลโดย

www.ecom.here.ws

400 บาท รับซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่

ค่าแรง+ค่ารถ+ลงwinodws+โปรแกรมดูหนังฟังเพลง+office+antivirus

Tel. 083-792-5426

ปล.เฉพาะเขตพื้นที่ให้บริกร รามคำแหง บางกะปิ สุขาภิบาล 1 2 3

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources