วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รัฐบาลแจงฝ่ายค้าน “จารุพงศ์”ยันโกงยาปราบศัตรูพืชยุคปชป.


วันนี้ (27 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายานว่า เหล่าบรรดารัฐมนตรีได้ทยอยลุกขึ้นชี้แจง โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า กรณีการใช้เงินสำรองด้านศัตรูพืชระบาด เรื่องนี้มีการระบาด 12 จังหวัดด้วยกัน โดยพล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบความจริงว่ามีการจ่ายเงินงบประมาณ 3 ช่วงเวลาที่ระบุว่ามีการทุจริต คือช่วงปีงบประมาณ 2553 วงเงิน  638 ล้าน  ปีงบประมาณ 2554  จำนวน 2,669 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 3,307 ล้านบาท  ซึ่งอยู่ในช่วงของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น  ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยงบประมาณปี 2555  ในส่วนของเงินทดรองราชการนั้น สำนักงบประมาณยังไม่อนุมัติวงเงิน

โดยนายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า  ขอบคุณ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ที่เปิดเผยการทุจริตช่วงรัฐบาลของท่านเอง อย่างไรก็ตามรัฐบาลนี้ไม่นิ่งนอนใจการตรวจสอบทุจริต หากพบก็จะสอบสวนต่อไป มูลเหตุของการทุจริตเกิดขึ้นได้เป็นเพราะมีระเบียบวิธีปฏิบัติ  โดยเริ่มในปี 2552 ที่ให้ผวจ.ใช้เงินทดรองราชการได้ 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นในช่วงรัฐบาลประชาธิปัตย์เช่นกัน แต่ใน ในขณะนี้รัฐบาลได้ปรับลดการใช้เงินทดรองราชการของจังหวัดลงเหลือ 10 ล้าน และถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ให้ใช้วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท

จากนั้นนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่าชี้แจงกรณีการใช้งบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ว่า  ในเรื่องนี้หาก สตง.ส่งเรื่องมา ก็พร้อมตรวจสอบ ซึ่งตนได้สั่งการให้มีระบบตรวจสอบทางเว็บไซต์ของกรมทรัพยากรน้ำ ถ้าหากมีข้อสงสัยก็เข้าไปตรวจสอบได้ และหากต้องการลงพื้นที่ตรวจสอบตนก็พร้อมลงไปด้วย

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธ์  รมว.คมนาคม ได้ลุกขึ้นชี้แจงกรณีที่มีการระบุว่ามีญาติของตนเข้าไปเกี่ยวกับกับการตั้ง บริษัทไปรับงานขุดลอกคูคลองในงบช่วยเหลือน้ำท่วมว่า ยืนยันว่าไม่เคยรู้จัก และได้ยินชื่อตั้งแต่เกิดมา ส่วนจะเป็นญาติหรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะนามสกุลเขียนไม่เหมือนกัน

ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต  รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า  ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภาคใต้โดยมอบหมายให้ตนมารับผิดชอบเรื่องความมั่นคงและ ถือเป็นวาระเร่งด่วน   หมู่บ้านที่มีปัญหาเกิดเหตุมีจำนวน 324 แห่ง คิดเป็น 15%ถือว่า ไม่เลวร้ายกว่าที่คิด  ทางหน่วยงานด้านความมั่นคงและ ศอ.บต.ได้ลงไปพัฒนาทำงานคู่กัน ทั้งเชิงรุกและรับ ในเชิงรุกเรื่องการออกไปไล่ล่าน้อยเกินไป เพราะเราห่วงงานเชิงรับมากเนื่องจากไม่มีหน่วยงานอื่นมารับผิดชอบแทนได้ จึงต้องใช้เวลาให้คนมาเปลี่ยน รออีกนิดถ้ามีคนมาเปลี่ยนอาจจะเป็นตำรวจ  หรือ อาสาสมัครรักษาดินแดนที่มีขีดความสามารถ

พล.อ.อ. สุกำพล กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ก่อเหตุร้ายคือองค์กรลับไม่เคยประกาศเวลาทำอะไร มีโครงสร้างที่ซับซ้อน มียุทธศาสตร์สำคัญคืออยากให้เหตุร้ายไปสู่ประชาคมโลกภายนอก โดยมีแกนนำ 2,000 คน ฝ่ายปฏิบัติการ7,000 คน  แต่ยืนยันรัฐบาลมีนโยบายชัดเจน จะพยายามทำงานเชิงรุกมากขึ้น เพียงแต่ไม่มีกำลังคนพอเท่านั้น

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources