วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คณะทำงานพรรคร่วมเล็งเปิดเวทีใหญ่แก้รธน.


วันนี้(29 ต.ค.) ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส มีการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550  มี นายโภคิน พลกุล เป็นประธาน โดยมีนาย พงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ นาย วราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี  นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นาย ประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม นาย ชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้มีพรรคพลังชลเป็นเจ้าภาพ

นายโภคินกล่าวว่า  คณะทำงานมีความคืบหน้าการทำงานค่อนข้างมาก  ล่าสุดนาย ชูศักดิ์ ศิรินิล ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ยกร่างรายงานเบื้องต้นให้ตนพิจารณาปรับปรุง แก้ไขให้มีความสมบูรณ์  และในวันที่ 5 พ.ย.คณะทำงานจะเชิญนักวิชาการ 5 สถาบันได้แก่ สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล ที่มีนาย โคทม อารียา เป็นผอ.ศูนย์  นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะอดีตประธานกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและแก้ไขรัฐธรรมนูญของ รัฐสภา นาย สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เข้าร่วมเสนอข้อคิดเห็นและข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง  จากนั้นคณะทำงานจะประชุมนัดสุดท้ายวันที่ 12 พ.ย. เพื่อรวบรวมความเห็นของคณะทำงานทุกคนก่อนส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้พรรคร่วม รัฐบาล ไม่เกินวันที่ 20 พ.ย. โดยเนื้อหาจะประกอบด้วย 4 ประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ได้แก่ 1.สมควรลงมติแก้รัฐธรรมนูญในวาระ 3 ต่อหรือไม่ 2.หากต้องลงมติจะต้องลงมติอย่างไร 3.ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราใด เช่น มาตรา 68 มาตรา 237 เป็นต้น

ด้านนายวราเทพ รัตนากร เลขานุการคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลฯ ที่รับผิดชอบการรณรงค์ทำความเข้าใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คณะทำงานเห็นชอบให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลไปทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อรณรงค์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 และเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน เบื้องต้นเห็นว่า ควรมีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากประชาชนในรูปแบบเวทีเสวนาตามภูมิภาค ใหญ่ๆ อย่างน้อย 4 เวที โดยจะนำเสนอรูปแบบเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาลให้ความเห็นชอบ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการเริ่มรณรงค์อย่างจริงจังในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่จะครบรอบ 80 ปีรัฐธรรมนูญโดยจะสนับสนุนให้รัฐธรรมนูญมาจากประชาชนอย่างแท้จริง.  

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources