วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครม.เตรียมทำโครงการไซฟ่อนน้ำที่บางโฉมศรี



วันนี้ ( 21 ส.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.ได้รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบ อ.) และมีมติอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมให้กับกรุงเทพมหานคร(กทม.) และกรมชลประทาน รวมประมาณ 450 ล้านบาท ซึ่งมาจากงบประมาณตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้าง อนาคตประเทศ พ.ศ.2555 จำนวน 350,000 ล้านบาท โดยจัดสรรให้กทม.ได้รับประมาณ 128 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องสูบน้ำชนิดจุ่ม 3 ขนาด จำนวน 30 เครื่อง และจัดสรรให้กองทัพเรือ 19.85 ล้านบาท ในรายการเรือผลักดันน้ำขนาด 100,000 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวัน ต่อลำ จำนวน 10 เครื่อง อีกทั้งให้กรมชลประทานที่ของบประมาณเพื่อใช้ในการติดตั้งตะแกรงกันขยะและแพ ลูกบวบสำหรับเครื่องสูบน้ำในตำแหน่งเดิม ประมาณ 249 ล้านบาท ใช้จ่ายจากเงินที่ส่วนราชการส่งคืนงบประมาณ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ 120,000 ล้านบาท ทั้งนี้แม้จะมีการดึงงบประมาณจากในส่วนของ 350,000 ล้านบาทไปใช้บ้างแล้ว แต่เราได้กันเงินงบประมาณ 300,000 ล้านบาท เพื่อใช้จัดทำโครงการขนาดใหญ่ในการจัดทำระบบน้ำทั่วประเทศแล้ว

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กรมชลประทานของบประมาณเพิ่มอีกประมาณ 603 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการทำท่อลอดระบายน้ำ(ไซฟ่อน)ที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี 263.79 ล้านบาท และโครงการประตูระบายน้ำ/สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จ.ปทุมธานี 340 ล้านบาทนั้น ถูกเลื่อนให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพราะเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่าส่งเรื่องไม่ทันครั้งนี้ โดยทั้ง 2 โครงการนี้จะเข้าสู่การพิจารณาครม.ครั้งต่อไป พร้อมกับการจัดสรรงบประมาณ ราว 110 ล้านบาท ให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการสร้างแนวเขื่อนกั้นน้ำที่มีความสูงระดับ น้ำทะเลปานกลาง 5 เมตร ป้องกันพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย(เอไอที) รวมถึงสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)

นายชลิตรัตน์  จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงถึงสถานการณ์น้ำ ว่า ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะให้การไฟฟ้าปล่อยน้ำในเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี โดย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รายงานในที่ประชุม ครม. และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณ แม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแควใหญ่ จ.กาญจนบุรี ว่าในสัปดาห์หน้าเขื่อนวชิราลงกรณ์และเขื่อนศรีนครินทร์ จะปล่อยน้ำมากกว่าปกติ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก ดังนั้น การปล่อยน้ำอาจจะส่งผลกระทบกับรีสอร์ทและแพในบริเวณดังกล่าว จึงขอให้เตือนประชาชนที่อยู่ตามแนวเขื่อนให้ระมัดระวังด้วย

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources