วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เอแบคโพลเผยคนอยากให้อภิปรายไม่ไว้วางใจกระทรวงเกษตรฯ


วันนี้ ( 19 ส.ค.) นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "บทบาท พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ในเวทีต่างประเทศ กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และประเด็น “เก็บตก” โดยเก็บตัวอย่างจากประชาชนทั่วประเทศ  จำนวนทั้งสิ้น 2,289 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 11 – 18 ส.ค. ที่ผ่านมา  พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.5 ทราบข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปยังประเทศต่างๆ เช่น อเมริกา จีน และอังกฤษ เป็นต้น และคนไทยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 อยากเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร แสดงบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ในขณะที่ร้อยละ 32.5 ไม่อยากเห็น นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบ 5 อันดับบทบาทที่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ  แสดงบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยในการเดินทางระหว่างประเทศ ได้แก่ อันดับแรกหรือร้อยละ 84.9 ระบุแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน ค่าครองชีพ ป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจจากต่างชาติ รองลงมาคือ ร้อยละ 83.2 ระบุเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ร้อยละ 69.1 ระบุแก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม ร้อยละ 62.5 ระบุแก้ปัญหาที่ทำกินชาวไร่ชาวนา และร้อยละ 61.1 ระบุแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชน ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.4 ระบุการเดินทางไปประเทศต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ทำให้ประเทศไทยยังคงเหมือนเดิม ในขณะที่ร้อยละ 25.2 ระบุทำให้ประเทศไทยดีขึ้น แต่ร้อยละ 19.4 ระบุว่า แย่ลง
นายนพดลกล่าวว่า เมื่อสอบถามถึงประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถึงรัฐมนตรีและปัญหาที่ควรถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.6 ระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธีระ  วงศ์สมุทร เรื่องปัญหาจำนำข้าว ราคาผลผลิตทางการเกษตร และบัตรเครดิตชาวนา รองลงมาคือ ร้อยละ 57.1 กระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เรื่องปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ร้อยละ 55.6 ระบุว่า กระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง เรื่อง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ร้อยละ 49.8 ระบุว่า กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก เรื่องปัญหายาเสพติด และร้อยละ 42.1 ระบุว่า กระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ เรื่องปัญหาเยียวยาภัยพิบัติธรรมชาติ ปัญหาฐานข้อมูลบัตรประชาชนล่ม ปัญหาขัดแย้งภายในกระทรวง ตามลำดับ
นายนพดลกล่าวต่อว่า ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.9 อยากฟัง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงมากกว่า ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในขณะที่ร้อยละ 27.1 อยากฟัง ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้ชี้แจงมากกว่า เมื่อถามถึงฝ่ายค้าน พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 56.2 อยากฟัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  อภิปรายมากกว่า นายชูวิทย์  กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย  ร้อยละ 43.8 อยากฟังนายชูวิทย์ มากกว่า ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงนโยบายรัฐบาลที่น่าเป็นห่วงว่าจะมีการทุจริต ตอบได้มากกว่า 1 นโยบาย พบว่า 5 อันดับแรกได้แก่ ร้อยละ 70.7 รู้สึกเป็นห่วงการรับจำนำข้าว รองลงมาคือร้อยละ 67.6 ระบุการแจกแทบเล็ตนักเรียน ร้อยละ 57.7 ระบุบัตรเครดิตชาวนา ร้อยละ 56.8 ระบุการแก้ไขป้องกันปัญหายาเสพติด และร้อยละ 55.4 ระบุบัตรเครดิตพลังงาน
นายนพดลกล่าวต่อว่า เมื่อสอบถามถึงพฤติกรรมนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และนิสัยประชาชนคนไทย ที่อยากให้แก้ไขปรับปรุง ตอบได้มากกว่า 1 พฤติกรรมยอดแย่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.2 ระบุว่า เป็นเรื่องนักการเมืองสร้างภาพ สาดโคลน มุ่งชิงอำนาจ ในขณะที่ ร้อยละ 78.5 ระบุเจ้าหน้าที่รัฐ วิ่งเต้น รีดไถ ขี้โกง และร้อยละ 69.6 ระบุประชาชนทั่วไป แล้งน้ำใจ ไม่เสียสละ ไม่ใส่ใจคนอื่น โดยร้อยละ 68.8 ยังระบุพฤติกรรมของทุกๆ ฝ่ายโดยภาพรวมด้วยว่า ไม่มีวินัย ไม่เคารพกฎหมาย และร้อยละ 58.4 ระบุ เอารัดเอาเปรียบ ตัวใครตัวมัน ไม่ช่วยดูแลสังคม ตามลำดับ.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources