วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศาลมะกันปฏิเสธคำร้องติดคำเตือนบนซองบุหรี่


วันนี้ ( 25 ส.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ศาลสหรัฐมีคำตัดสินกรณีการติดข้อความ และภาพเตือนภัยจากพิษของการสูบบุหรี่บนซอง โดยระบุว่า เป็นการแสดงออกซึ่งการ “ข่มขู่” มากจนเกินไป

ผู้พิพากษา จานิส  โรเจอร์ส บราวน์ ประจำศาลอุทธรณ์กรุงวอชิงตัน ขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ ในคดีที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่า ศาลได้พิจารณาแล้วว่า การติดข้อความเตือน หรือแม้แต่ภาพถ่ายผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ถือเป็นการแสดงเจตนาแอบแฝงที่จะข่มขู่ผู้บริโภค โดยอาศัยข้อความ และภาพดังกล่าวเป็นสื่อ ด้วยเหตุนี้ ศาลจึงมีมติ 2-1 ไม่อนุมัติให้มีการตีพิมพ์ใดๆเพิ่มเติมบนซองบุหรี่ พร้อมทั้งขอให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้วิธีการอื่น ในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่

นอกจากนี้ ศาลยังอ้างถึงกรณีที่บริษัทยาสูบหลายแห่ง รวมตัวกันฟ้องร้ององค์การอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) ที่ออกกฎให้มีการติดคำเตือน และภาพผู้ป่วยมะเร็งบนซองบุหรี่ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทเหล่านั้นให้เหตุผลว่า เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ขณะที่ศาลเห็นว่า เอฟดีเอ ยังไม่สามารถเสนอรายงานที่ระบุชัดเจนได้เลยว่า การกระทำเช่นนี้จะสามารถลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ได้จริง

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวอาจได้รับการอุทธรณ์ เนื่องจากทางการสหรัฐต้องการให้มีการติดคำเตือน และภาพแสดงพิษภัยที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่บนซองบุหรี่ทุกยี่ห้อ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. นี้เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม ผลการพิจารณาคดีของศาลสหรัฐ ตรงกันข้ามกับคำตัดสินของศาลสูงออสเตรเลียเมื่อ 9 วันก่อน ที่สั่งให้มีการติดคำเตือน และรูปภาพผู้ป่วยมะเร็งบนซองบุหรี่ แต่ห้ามมิให้มีการติดยี่ห้อบนซองบุหรี่

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources