วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมน้ำบาดาลทุ่ม 484 ล้าน ขุดบ่อแก้แล้ง 31 จังหวัด


วันนี้ (27 ส.ค.)ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ รองอธิบดีกรมน้ำบาดาล(ทบ.)  แถลงข่าวเรื่อง น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร ว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการน้ำบาดาลเพื่อ การเกษตร สนับสนุนให้ประชาชนในภาคเกษตรกว่า 24 ล้านคนมีความอยู่ดีกินดี และลดความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นลง ทั้งนี้จากปัญหาขาดแคลนน้ำในทุกภูมิภาคของประเทศ จากการบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้ทุ่มงบประมาณ 484 ล้านบาท พัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 31 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ ลำพูน แพร่ อุตรดิตถ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย มหาสารคาม หนองบัวลำภู ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ สกลนคร หนองคาย อุดรธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด ศีรสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ภาคกลาง กำแพงเพชร สุพรรณบุรี ลพบุรี ภาคตะวันออก สระแก้ว ภาคตะวันตก ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคใต้ ชุมพร พัทลุง เพื่อส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โดยค่าใช้จ่าย 1 พื้นที่ คือ 500 ไร่ ใช้จำนวนเงินประมาณ 15.6 ล้านบาท โดยวางเป้าหมายให้เกษตรกรกว่า 2,000 ครัวเรือน บนพื้นที่ 15,500 หมื่นไร่ มีแหล่งเพียงพอต่อการเพาะปลูกตลอดทั้งปี สามารถเพิ่มรายได้แก่ครอบครัวและชุมชน ในช่วงฝนทิ้งช่วง
นายสุพจน์  กล่าว ต่อว่า ทั้งนี้ ใน 31 จังหวัด ได้คัดเลือกพื้นที่ดำเนินการที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตรในช่วง ฝนทิ้งช่วงและฤดูแล้งไว้แห่งละ 500 ไร่ และมีศักยภาพของน้ำบาดาลไม่น้อยกว่า 10 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง  โดย ใน 1 พื้นที่ของโครงการ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาล จำนวน 10 บ่อ หอถังเหล็ก ขนาดความจุ 30 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 5 ถัง ระบบไฟฟ้า ระบบกระจายน้ำพร้อมจุดจ่ายน้ำให้เกษตรกรไม่น้อยกว่า 50 จุด และมีบ่อสังเกตการณ์ระดับน้ำบาดาล จำนวน 2 บ่อ ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่
                นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมรับปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ขณะนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้จัดเตรียมแหล่งน้ำบาดาลทั่วประเทศให้พร้อมใช้งานใน ฤดูแล้ง ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลกว่า 116,930 แห่ง ระบบประปาบาดาล 68,117 ระบบ จุดจ่ายน้ำถาวร 100 แห่ง ระบบน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนทั่วประเทศ 2,090 แห่ง บ่อน้ำบาดาลในโครงการจัดหาน้ำสะอาดให้กับหมู่บ้านหาน้ำยากทั่วประเทศ 2,465 แห่ง ผนวกรวมกับศักยภาพของบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องจักรแล้วทำให้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งได้ ภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้กรมฯ ได้เปิดสายด่วน1310 และ 0 2299 3911 เพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยโทรศัพท์เข้ามาได้ตลอด  

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources