วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มติเสียงข้างมากกกต.แจกใบแดง เก่งการุณ



วันนี้ (20 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเสียงข้างมากสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ โหสกุล ส.ส.เขต 12 กทม. พรรคเพื่อไทย  และสั่งเลือกตั้งใหม่ พร้อมให้เรียกค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่  จากกรณีที่นายการุณปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์ด้วยกันหลายครั้ง โดยครั้งแรกวันที่ 3 มิ.ย. 54 ที่ตลาดนัดบุญอนันต์ และครั้งที่ 2 วันที่ 12 มิ.ย.  54 ที่ตลาดนัดโกสุมรวมใจ  ซึ่งในครั้งหลังนี้ได้กล่าวร้ายพรรคประชาธิปัตย์ ว่า “ พรรคการเมืองเก่าแก่ นักการเมืองรุ่นใหม่  ถือแปรงมาทาสี ปราศรัยทุกครั้ง ชุมนุมทุกครั้งเอาเงินมาแจก”  ซึ่งมติดังกล่าวองค์ประชุมของกกต.มีทั้งหมด 4 คน โดยหลังจากนี้กกต.ก็จะให้สำนักวินิจฉัยและคดียกร่างคำวินิจฉัยและเสนอศาล ฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้พิจารณาพิพากษา หากศาลฯมีคำสั่งรับคำฟ้องนายการุณจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าศาล จะมีคำพิพากษา

นอกจากนี้กกต.ยังมีมติยกคำร้องคัดค้านส.ส.อีก 5 ราย ประกอบด้วย1ยกคำร้องคัดค้านนางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา เขต 1 ที่ถูกร้องว่าสัญญาว่า จะให้ จากกรณีการปราศรัยว่าจะสร้างโรงน้ำประปาให้หากได้รับการเลือกตั้ง แต่กกต.เห็นว่าไม่มีหลักฐานชัดเจน  2.ยกคำร้องคัดค้านนายซูการ์โน มะทา ผู้สมัครส.ส.ยะลา เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่ร้องกกต.เขต 2 ยะลา ว่าทุจริตต่อหน้าที่ 3.ยกคำร้องคัดค้านกรณีความปรากฏว่านายชินโชติ แสงสังข์ ผู้สมัครส.ส.สมุทรปราการ เขต3 พรรคประชาธิปัตย์ ซื้อเสียงในพื้นที่ ซึ่งกกต.เห็นว่าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน  แต่ให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่จ่ายเงินซื้อเสียง 4.ยกคำร้องคัดค้านกรณีความปรากฏว่า นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ผู้สมัครส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 พรรคภูมิใจไทย ซื้อเสียง แต่กกต.เห็นว่าไม่มีหลักฐาน  และ 5.ยกคำร้องกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้องน.ส.เรวดี รัศมิทัต ส.ส.สมุทรปราการเขต 6 พรรคภูมิใจไทย จากกรณีให้ตัวแทนเตรียมการเพื่อซื้อเสียง แต่กกต.เห็นว่า หลักฐานไม่เพียงพอ
             
อย่างไรก็ตามในจำนวนเรื่องร้องคัดค้านการประกาศผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 54  มีเรื่องร้องเข้ามาทั้งสิ้น  604 สำนวน พิจารณาแล้วเสร็จไปแล้ว 594  สำนวน  เหลือเรื่องร้องเรียนที่ กกต.ต้องพิจารณาอีกเพียง 10  สำนวนเท่านั้น
              
รายงานข่าวแจ้งว่า มติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ เป็นมติในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมกกต.มีเพียง 4 คนขาดนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนและวินิจฉัย ที่ติดภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัด  โดยในการลงมติกรณีดังกล่าวปรากฎว่ามีเสียงเท่ากัน คือ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. และนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เห็นควรสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง และนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น เห็นควรให้ยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่า  การปราศรัยโจมตีกัน เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ทุกเวทีก็ด่ากันไปกันมาอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ อีกทั้งกรณีนี้นายแทนคุณ ได้แจ้งความและตำรวจได้ทำสำนวนส่งไปยังอัยการ แต่อัยการก็สั่งไม่ฟ้องไปแล้ว จึงไม่น่ามีน้ำหนักอะไร

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการลงมติไปแล้วนั้น วันนี้นายอภิชาติจึงให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมกกต.อีกครั้งในการ ประชุมวันนี้ ( 20 มิ.ย.) เพื่อขานมติที่ลงไปแล้วอีกครั้ง  ซึ่งในที่ประชุมวันนี้เมื่อขานมติกกต.แต่ละคนยังคงยืนยันมติของตนเอง ประธานกกต.จึงใช้อำนาจตามมาตรา 8 พ.ร.บ.ประกอบ ว่า ด้วยคณะกรรมการเลือกตั้งที่ระบุว่า...ในกรณีที่ใช้คะแนนเสียงข้างมากถ้า คะแนนเสียงเท่ากัน ให้ประธานในที่ประชุมมีสิทธิออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ ขาด  ออกเสียงชี้ขาด ทำให้มติกกต.ที่ออกมาเป็นเสียงข้างมากสั่งเพิกถอนสิทธินายการุณ ในที่สุด.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources