วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านผวาแผ่นดินเมืองกาญฯยุบ10เมตร


วันนี้ (20 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฝนตกติดต่อกันหลายวันในจ.กาญจนบุรี  ส่งผลให้เกิดดินยุบตัวหน้าสนามโรงเรียนบ้านไร่ป้า  ต.ห้วยเขย่ง  อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี  เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) เป็นหลุมลึกราว 5 เมตรนั้น  ล่าสุดเมื่อเวลา  10.00  น. วันนี้  หลุมดังกล่าวเกิดยุบเพิ่มลงไปอีกกว่า 4 เมตร  ลึกราว 10 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.6  เมตร  สร้างความแตกตื่นให้ผู้พบเห็นรวมทั้งนักเรียนและประชาชนในย่านดัง กล่าว เกรงแผ่นดินถล่ม เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ห้ามเข้าเพื่อความปลอดภัย เพื่อรอนักธรณีฟิสิกส์นำเครื่องมือเข้าสำรวจพื้นที่ใต้ผิวดินเพื่อหาสาเหตุ ของการเกิดดินยุบตัวในครั้งนี้ รวมทั้งหาทางป้องกันและแก้ไขในช่วงเย็นวันนี้
ด้านนายนราเมศวร์  ธีระรังสิกุล  ผู้อำนวยการทรัพยากรธรณี เขต 3 (ปทุมธานี) ที่เดินทางเข้ามาดูพื้นที่  กล่าวว่า  สาเหตุที่เกิดดินยุบ น่าจะมาจากการผุพังของดินตะกอนที่ละลายน้ำได้ เมื่อมีน้ำมาชะตะกอน  สภาพพื้นดินเสียทำให้เกิดดินยุบตัวลง  เบื้องต้นขอแนะนำให้ผู้เกี่ยวข้องนำหินขนาดใหญ่ลงถมก่อนถมด้วยหินก้อนเล็ก อีกชั้น ตามด้วยดินปิดกลบด้านบน ไม่ให้ยุบตัวขยายวงกว้าง  โดยทุกพื้นที่ที่เกิดปัญหาให้ดำเนินการดังกล่าว จะช่วยป้องกันไม่ให้ขยายวงได้
นายวิบูลย์  สงวนพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า  เพื่อความปลอดภัย ปภ.แนะวิธีสังเกตและข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดหลุมยุบ  ดังนี้  สิ่งบอกเหตุก่อนเกิดหลุมยุบและโพรงยุบ มี เสียงดังคล้ายฟ้าร้องจากใต้ดิน มีน้ำทะลักพุ่งขึ้นจากใต้ดิน ดินมีรอยร้าวอย่างผิดสังเกต ในลักษณะกลม หรือ เป็นวงรี คล้ายร่างแห หรือ ใยแมงมุม ท่อน้ำ เสา รั้ว มีลักษณะคดโค้งหรือเลื่อนตัวผิด ประตู หน้าต่างบ้านบิดเบี้ยวจนปิดยาก เกิดแอ่งน้ำในพื้นที่ที่ไม่เคยมีแอ่งน้ำ  ต้นไม้และดอกไม้เหี่ยวเฉาในบริเวณแคบๆหรือเป็นวงกลม เนื่องจากชั้นดินสูญเสียความชื้นจนเกิดโพรงใต้ดิน  น้ำตามบ่อบาดาล หรือบ่อน้ำใกล้เคียง มีสีขุ่นข้น หรือเป็นโคลนโดยไม่มีสาเหตุ
ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบเห็น รีบออกห่างจากบริเวณไม่ต่ำกว่า 100 เมตร พร้อมกั้นเขตพื้นที่และติดป้ายประกาศเตือนภัย พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือ กำนัน ผู้ใหญ่ เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่และสภาพธรณีวิทยา.

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources