วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“บุญทรง”โบ้ยคนจ้อของแพงใช้จิตวิทยาทำชาวบ้านคล้อยตาม


วันนี้ (14 พ.ค.) ที่รัฐสภา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงปัญหาสินค้าราคาแพงที่มีการวิจารณ์ว่าสาเหตุเกิดจากพ่อคนกลางหรือผู้ผลิต ว่า เกิดจากคนที่นั่งให้สัมภาษณ์อยู่ทุกอาทิตย์ จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปพูดคุยทำความเข้าใจให้มากขึ้น และจากการที่ลงพื้นที่สำรวจมาหลายตลาดเห็นว่าทุกอย่างยังปกติ ส่วนอาหารปรุงสำเร็จราคาสูงนั้นได้ตรวจสอบจากรายละเอียดของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำเป็นสถิติแล้วเห็นว่าราคาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าเป็นช่วงที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันปาล์ม ประกอบกับเจอเหตุน้ำท่วมทำให้ราคาค้างอยู่ ขณะที่วัตถุดิบที่เป็นอาหารสดนั้นราคาถูกลง มีเฉพาะผักสดบางอย่างที่แพงตามฤดูกาล เช่น ถั่วฝักยาว แต่ตอนนี้ราคาเริ่มลดลงมามากแล้ว ทำให้สรุปได้ว่าขณะนี้สินค้าเริ่มถูกหมดแล้ว จึงขอความร่วมมือว่าอย่าขึ้นอีกเลย
นายบุญทรง กล่าวต่อว่า จากนี้ต้องไปตามดูเรื่องต้นทุกของอาหารสำเร็จรูปต่อไป เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตว่ามีคนอยู่เบื้องหลังทำให้สินค้าราคาแพงหรือไม่ นายบุญทรง กล่าวย้อนว่า มีเรื่องของจิตวิทยามาเกี่ยวข้อง แม่ค้าบางส่วนบอกว่าถ้าราคาสินค้าถูกลงจะมีปัญหา คนที่ไม่ลดราคาลงจะต่อต้าน ทำให้ลดราคาลงไม่ได้ ทั้งที่แท้จริงแล้วคนที่ทำให้แพงคือคนที่พูดอยู่บ่อย ๆ
เมื่อถามว่าการวิจารณ์ว่าส่วนหนึ่งมาจากการขึ้นค่าแรงส่งผลต่อราคาสินค้า แต่รัฐบาลไม่ได้ลงไปดูแลนั้น นายบุญทรง กล่าวว่า ค่าแรงขึ้นเพียง 7 จังหวัด แต่ราคาสินค้ากลับปรับขึ้นไปพร้อมกัน จึงไม่อยากให้นำเรื่องค่าแรงมาเป็นข้ออ้าง  เพราะการปรุงอาหารสำเร็จรูปนั้นเรื่องค่าแรงไม่มีส่วนเทาไหร่ เนื่องจากร้านส่วนใหญ่เจ้าของเป็นผู้ผลิตเองทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อสินค้าราคาถูกลงควรปรับราคาอาหารลงด้วย เพื่อความเป็นธรรมกับผู้บริโภคบ้าง
รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมครม.วันนี้(14 พ.ค.) จะนำเสนอหลักการกำหนดราคาอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการ ต่อครม. เพื่อกำหนดเป็นราคาต้นทุนพื้นฐานของวัตถุดิบที่สำรวจเฉลี่ยให้โดยไม่นำเรื่องค่าเช่ามาบวกรวม และจะให้มีกำไรที่ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ จากนั้นคณะอนุกรรมการฯจะดูแลเรื่องราคาสินค้าโดย จะเริ่มประชุมในสัปดาห์นี้  ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะดูเรื่องปริมาณและคุณภาพ และเข้มงวดเรื่องการติดป้ายราคาให้มากขึ้น ขณะที่ในสัปดาห์นี้จะเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่มาหารือ เพื่อชี้แจงถึงมาตรการที่รัฐบาลจะดำเนินการ และขอให้ยืนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคตามที่กระทรวงฯได้ขอความร่วมมือไปอีกประมาณ 4 เดือน และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
เมื่อถามว่ากรมการค้าภายใน ทำหน้าที่ดีพอแล้วหรือไม่ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รอให้เวลาเขาทำงานก่อน ต่อข้อถามว่าจำเป็นต้องคาดโทษกรมการค้าภายในหากไม่สามารแก้ไขปัญหาราคาสินค้าได้ นายบุญทรง กล่าวว่า  ตอนนี้ได้พูดคุยกันทุกวันและเร่งรัดให้ทำงานมากขึ้น  อย่างไรก็ตามทางกระทรวงได้เดินหน้าเรื่องร้านถูกใจ เพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกใจ ที่นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดจะดำเนินการให้ได้ประมาณ 1 หมื่นแห่งนั้น หลังจากในวันที่ 20 พ.ค.นี้ คาดว่าจะเปิดได้อย่างนั้น 1,000 -2,000 แห่งทั่วประเทศ โดยกทม.ประมาณ 400-500 แห่ง
ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวที่ว่านายกรัฐมนตรี เตรียมต่อวีซ่าทำงานให้นายบุญทรงได้เป็นรมว.พาณิชย์ ต่อไป จะเร่งรัดแก้ปัญหาได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายบุญทรง หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า “ยิงเผาขนเลยนะ”

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources