วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“ประพันธ์”กำชับเตรียมความพร้อมเลือกตั้งส.ส.ร.


วันนี้ (14 พ.ค.) ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ เมื่อเวลา 09.00 น. นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2555 โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กต.จว.)  และหัวหน้างานการมีส่วนร่วม จากทั่วประเทศเข้าร่วมด้วย
ทั้งนี้นายประพันธ์ ได้กำชับให้ผอ.กต.จว. เตรียมความพร้อมในเรื่องของการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะคาดว่า รัฐสภาน่าจะผ่านร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ในวันนี้ และลงมติวาระ 3 ประมาณสิ้นเดือนพ.ค.นี้ และหลังจากทูลเกล้าฯ และประกาศใช้รัฐธรรมนูญ กกต.จะเร่งรัดในเรื่องการออกระเบียบเลือกตั้ง ส.ส.ร. โดยมีเวลา 75 วัน ในการกำหนดให้กกต.จัดการเลือกตั้งส.ส.ร.
นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ ทางสำนักงานกกต.จะหารือไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่า หน่วยงานใดจะเป็นผู้เสนอออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ส.ร.รวมถึงการกำหนดวันเลือกตั้งส.ส.ร. ส่วนการทำประชามติก็จะเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกระเบียบเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งส.ส.ร. เชื่อว่าจะไม่รุนแรงเท่ากับการเลือกตั้งส.ส. เพราะหน้าที่ของส.ส.ร.เพียงแค่ออกความเห็นในเรื่องของการตรารัฐธรรมนูญ แต่กกต.ไม่ประมาท เพราะกฎหมายยังให้อำนาจกกต.ในการสั่งเลือกตั้งใหม่ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เพียงแต่กรณีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจะต้องยื่นต่อศาล.

แหล่งที่มาข้อมูล www.dailynews.co.th

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources