วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

แจ๋ว ..ลูกกตัญญู เลี้ยงดูแม่ที่ล้มป่วย ระหว่างเล่าเรียน

แจ๋ว ..ลูกกตัญญู เลี้ยงดูแม่ที่ล้มป่วย ระหว่างเล่าเรียน
Mthainews: รายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ตอน แจ๋ว…ดวงใจของแม่ ออกอากาศวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นำเสนอเรื่องราวของลูกกตัญญูที่ถึงแม้จะทำหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน แต่ก็ต้องเดินทางไปกลับดูแลแม่ที่ล้มป่วย มานานกว่า 2 ปี
แม่ ของศันย์สนีย์ นอนซมด้วยโรคเบาหวาน เส้นเลือดหัวใจตีบ เป็นโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ แต่เธอก็ยังต้องดูแลแม่ระหว่างเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ทั้งการป้อนข้าว ให้ยา ทาแป้ง ทำกายภาพบำบัดให้แม่ ไปกลับมหาวิทยาลัยในตอนเที่ยงวัน เป็นเวลานานกว่า 2 ปี

เธอ บอกว่าไม่เป็นไร ท้อบ้าง แต่ก็ต้องเรียนให้จบ ตอนเรียนเสร็จก็ต้องรีบกลับมาดูแม่ที่หอพัก ช่วงแรกเป็นห่วงแม่มาก แต่ตอนนี้แม่ดีขึ้นเยอะ เพราะแต่ก่อนไม่สามารถพูดได้เลย
ศันย์สนีย์ เรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ เอกวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3 เหลือเพียงปีเดียวก็เรียนจบ รับปริญญาบัตรตามที่ตั้งใจ แต่ก็ต้องแบ่งเวลาเรียนเพื่อดูแลแม่ด้วย
ดร.พรสวรรค์ อมรศักดิ์ชัย อาจารย์ที่ปรึกษาของน้องแจ๋ว กล่าวว่า น้อง แจ๋วมีความกตัญญู และมีวินัยในตนเอง พอมีแม่ต้องดูแล มีภาระก็ถือว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว ถึงแม้ว่าผลการเรียนออกมาจะไม่ได้ดีมากเท่าไหร่นัก
ด้วย ฐานะทางบ้านยากจน แจ๋วต้องกู้เงินเพื่อการศึกษาจากรัฐบาลเดือนละ 2200 บาท ขณะที่มหาวิทยาลัยช่วยเหลือให้เงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งเธอจะต้องเจียดเงินเป็นค่ารักษาแม่ เงินค่าใช้จ่าย และเงินค่าศึกษาเล่าเรียน
นอกจากนี้ แจ๋วยังหารายได้เสริมด้วยการรับส่งเอกสารมีรายได้ชั่วโมงละ 40 บาท ซึ่งกองอำนวยการศึกษามหาวิทยาลัย หาทางช่วยเหลือเพื่อให้เป็นเงินช่วยเหลืออีกทาง
ผล การเรียนของแจ๋วไม่ดีเท่าไหร่นัก ทางมหาวิทยาลัยจึงแนะนำให้แม่เข้าการรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อแจ๋วจะได้มีเวลาศึกษาเล่าเรียนได้เต็มที่ เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ อาจจะเกรดไม่ดีเท่าที่ควร และอาจจะเป็นอุปสรรคในการหางาน

ขณะ ที่ผู้เป็นแม่เป็นห่วงลูกสาว ไม่อยากไปอยู่ที่โรงพยาบาลเพราะ กลัวว่าลูกจะเหน็ดเหนื่อย ส่วนแจ๋วก็ไม่อยากให้แม่กลับไปอยู่ที่บ้านเพราะพี่ชายมีหน้าที่ที่ต้องดูแล และตนไม่ต้องการให้แม่อยู่ห่างสายตา จึงต้องมาพักอาศัยอยู่ใกล้ๆกับมหาวิทยาลัย
แต่เหตุผลสำคัญคือ ไม่อยากให้แม่รับรู้ว่า พ่อล้มป่วยและเสียชีวิตหลังจากที่แม่ป่วยได้ไม่นาน
ความ รักความกตัญญูของแจ๋วไม่สูญเปล่า เจ้าของหอพัก ช่วยเหลือด้วยการยกพื้นที่สำนักงานให้อาศัยอยู่ โดยไม่คิดค่าเช่า ซึ่งในวันหยุดจะมีกลุ่มเพื่อนๆของแจ๋วมาช่วยดูแลแม่ ซื้อของมาฝาก เมื่อกำลังใจดีทำให้แม่ของแจ๋วอาการดีขึ้นกว่าแต่ก่อน นอกจากนี้เพื่อนจะมาช่วยติวหนังสือให้แจ๋วที่หอด้วย

ขณะ ที่อาจารย์ที่ปรึกษา เห็นใจ หยิบยื่นความช่วยเหลือด้วยการเอารถเก๋งพาแม่ไปส่งที่โรงพยาบาลเพื่อทำการ รักษาด้วยความเต็มใจ นอกจากนี้ ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลนเรศวรได้ส่งหมอและเจ้าหน้าที่มาเยี่ยมและตรวจร่างกาย ที่บ้าน โดยมีการทำกายภาพบำบัด ออกกำลังกายเป็นระยะ
อย่าง ไรก็ตาม แจ๋วต้องดูแลแม่ในหอพักต่อไป ถึงแม้ว่าจะลำบาก แต่เธอก็พร้อมเผชิญ เพราะผู้เป็นแม่ มีคนเดียว แม่เลี้ยงลูกมาสามคนเลี้ยงได้ แต่เธอก็บอกว่า เธอก็สามารถเลี้ยงแม่ได้ พร้อมจะไปกลับระหว่างห้องพักกับมหาวิทยาลัย เพราะตนมีกำลังใจจากคนรอบข้าง ทำให้คิดว่า อย่างไรเราก็ไม่ได้อยู่คนเดียว ชีวิตเราต้องตายเหมือนกัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

0 - ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083-792-5426:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Design Downloaded from ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ รามคำแหง บางกะปิ | Free Textures | Web Design Resources